Alex Ma và Jason Da Rosa là đôi bạn thân từ thuở nhỏ, họ chia tay khi đi học đại học, một người đi Mỹ và một người đi Anh. Tình cờ họ trở lại quê nhà Hồng Kông cùng một thời điểm và cùng nảy sinh ý tưởng kinh doanh mới. Startup của họ nhanh chóng thành công nhờ đón trúng nhu cầu của người tiêu dùng.
“Cha mẹ tôi ở đây, tôi sinh ra và lớn lên ờ đây, tôi luôn mong muốn được trở lại quê hương của mình“, Da Rosa nói khi anh quay về thành phố có 7 triệu dân này cùng với cô vợ người Mỹ. “Khi chúng tôi tìm kiếm một vài địa điểm để dọn về sống và mua sắm đồ nội thất, điều làm chúng tôi bất ngờ chính là tấm nệm giường. Tôi đã rất sốc khi biết được giá của những tấm nệm ở đây“.
Vì vậy anh muốn tìm hiểu lý do tại sao những tấm nệm lại có giá cao đến vậy.
Da Rosa giải thích: “Thì ra giá của nệm khá cao xuất phát từ chi phí thuê mặt bằng kinh doanh ở Hồng Kông. Chính nguyên nhân này đã tác động rất lớn đến giá của sản phẩm mà các cửa hàng bán lẻ phân phối“. Thậm chí, chi phí thuê mặt bằng dù gần đây đã giảm nhiều nhưng vẫn có thể lên tới 2 triệu USD một năm cho một cửa hàng diện tích nhỏ chỉ khoảng 63 mét vuông.
Người bạn Alex Ma của anh cũng gặp mức giá cao ngất ngưởng như vậy khi anh chuyển chỗ ở và mua sắm nội thất cho căn nhà của mình. Cũng chính từ đó Da Rosa đã bắt đầu suy nghĩ đến cơ hội kinh doanh từ việc này.
Hai người bạn thân thành lập dự án kinh doanh đầu tiên của họ vào năm 2016. Một năm sau họ đã sẵn sàng ra mắt dự án kinh doanh này trước cộng đồng: Skyler, một startup về chiếc nệm nằm trong hộp, gọn nhẹ và dễ dàng cho việc vận chuyển.
Mô hình kinh doanh của Skyler khá giống với các nhãn hiệu như Casper, Leesa, Purple đã xuất hiện và nổi lên ở Mỹ. Những doanh nghiệp bán lẻ nệm này hoạt động bằng cách phát hành những cổ phiếu giống như những công ty công nghệ. Casper có lẽ là cái tên lớn nhất đã có giá trị hơn 750 triệu USD dưới dạng cổ phiếu.
Các công ty này đều xem mình là công ty công nghệ, dù sản phẩm họ bán ra chỉ là những chiếc nệm giường, bởi họ không bán nệm thông thường, mà ứng dụng công nghệ để nén nệm lại cho thật gọn, sử dụng các phần mềm quản trị để quản lý việc giao nhận hàng. Điều này cũng giống như trường hợp của Amazon: nếu chỉ đơn thuần là bán thứ gì đó qua mạng thì công ty của bạn không thể gọi là công ty công nghệ, nhưng nếu bạn áp dụng được một quy trình công nghệ bán hàng đủ sáng tạo, thì đó là công ty công nghệ, cho dù sản phẩm bán ra không phải là sản phẩm công nghệ.
“Chúng tôi mong muốn được bắt đầu một dự án kinh doanh của riêng chúng tôi và do chính chúng tôi kiếm soát. Điều này sẽ đặt ra một thử thách lớn cho chúng tôi khi phải tự mình quản lý mọi thứ“, Alex Ma cho biết. Nhưng điều này không thể làm khó được họ vì Ma đã từng là giám đốc ngân hàng kinh doanh HSBC trong khi bạn anh từng là giám đốc một ngân hàng đầu tư ở Wall Street và sau đó chuyển sang góp vốn tư nhân.